TỔNG HỢP Đáp án module học thông qua chơi tiểu học LỚP 1,2,3,4,5

TỔNG HỢP Đáp án module học thông qua chơi tiểu học LỚP 1,2,3,4,5, Tổng hợp đáp án modun 1, 2, 3, 4, 5 học thông qua chơi. Bài viết này nhằm chia sẻ đáp án và gợi ý trả lời cho các câu hỏi trắc nghiệm, lựa chọn đáp án đúng/sai, đền vào chỗ trống, và câu hỏi tự luận trong mô đun “Học thông qua Chơi” ở Tiểu học.

TỔNG HỢP Đáp án module 1,2,3,4,5 tiểu học – HỌC THÔNG QUA CHƠI

Chương 1.1

– học và chơi .

Câu hỏi

  1. Câu nào sau đây đúng?

Khi giáo viên áp dụng HTQC, học sinh thường chỉ thụ động, ngồi im và lắng nghe.

 Khi giáo viên áp dụng Học thông qua Chơi, học sinh là những người học chủ động, được hoạt động, thử nghiệm và kiểm chứng, được phép sai, và học từ trải nghiệm của riêng mình

  1. Câu nào sau đây đúng hơn ?

Khi giáo viên áp dụng Học thông qua Chơi, họ cần xác định rõ ràng mục tiêu học tập mà họ muốn đạt được và lựa chọn các hoạt động chơi để đạt được mục tiêu đó.

Khi giáo viên áp dụng Học thông qua Chơi, họ không cần nghĩ tới mục tiêu học tập mà họ muốn đạt được.

  1. Giáo viên luôn định hướng nhưng nên tạo cơ hội cho học sinh chủ động và lựa chọn trong quá trình học. Đúng hay sai?

Đúng

Sai

  1. Đúng hay sai? Học thông qua Chơi giúp cải thiện kết quả học tập của học sinh.

Đúng

Sai

  1. Câu nào đúng hơn?

– Học thông qua Chơi nghĩa là học sinh phải luôn chơi các trò chơi trong lớp.

– Học thông qua Chơi nghĩa là học sinh có cơ hội tham gia nhiều hoạt động khác nhau và trải nghiệm thú vị để trẻ có thể tự do tìm hiểu và khám phá.

1.2.3 suy ngẩm

Trong lớp học của tôi

 

  • Một đặc điểm được thể hiện NHIỀU nhất là: Tham gia tích cực

 

  • Một đặc điểm thể hiện ÍT nhất: Tương tác xã hội

1.3.3 Bài tập

Dù là hình thức chơi nào gắn với mục tiêu học tập cụ thể thì điều quan trọng nhất là học sinh phải được tự chủ, được hỗ trợ chứ không phải bị áp đặt, chỉ dẫn một cách chi tiết.

Học sinh thể hiện tốt nhất khi có sự Học thông qua hướng dẫn chi tiết, cụ thể giữa các loại hình Học thông qua Chơi khác nhau được áp dụng một cách linh hoạt cho phù hợp với mục tiêu và nội dung học tập. Giáo viên có khả năng và kiểm soát những gì diễn ra trong lớp học. Nhưng với những hoạt động phù hợp, gíáo viên có thể trao quyền chủ động và quyền làm chủ cho học sinh. Trong một phạm vi thích hợp, học sinh có thể đưa ra các chịu trách nhiệm và quyết định về nội dung học tập hoặc quá trình học tập. lựa chọn sẽ là cách tốt nhất được áp dụng để dạy và giải thích điều gì đó. Đôi khi, việc cho phép học sinh tự khám phá một số nội dung nhất định trong một hoạt động cụ thể, hoặc cho các em tự lựa chọn về cách thức tìm hiểu về một chủ đề sẽ thực sự hữu ích. Điều này không có nghĩa là Giaó viên để mặc học sinh trong quá trình học tập mà phải hướng dẫn các em bằng những câu hỏi hoặc gợi ý có chủ đích. Giáo viên nên tự cân nhắc về thời điểm và cách thức hỗ trợ phát huy quyền tự chủ của học sinh trong các hoạt động học tập khác nhau. Xét cho cùng, quyền tự chủ trong Học thông qua Chơi có nghĩa là xem học sinh là những cá nhân cân bằng vì những bộ óc trống rỗng để nhồi kiến thức.

Chương 1.6

  1. Hãy điền vào chỗ trống những từ thích hợp để hoàn thiện định nghĩa về Học thông qua Chơi

HTQC là một hướng tiếp cận giáo dục trong đó học sinh được tương tác, trải nghiệm, khám phá và giải quyết vấn đề trong môi trường học tập vui vẻ, hứng thú, các hoạt động chơi được kết nối với mục tiêu học tập nhằm phát triển phẩm chất và năng lực của của các em.

  1. Cụm từ nào sau đây KHÔNG phải là một trong 5 đặc điểm của HTQC?

Mang tính xây dựng

Có nhiều cơ hội thử nghiệm (có cơ hội lặp đi lặp lại)

Suy ngẫm

Tham gia tích cực

Tương tác xã hội

Có ý nghĩa

Hứng thú

  1. Giáo viên khi mới áp dụng HTQC có cần đưa cả 5 đặc điểm của HTQC vào hoạt động học tập không?

Không

  1. Giáo viên khi mới áp dụng HTQC có cần đưa cả 5 đặc điểm của HTQC vào hoạt động học tập không?
1. Các kĩ năng về cảm xúc Hiểu, quản lí và thể hiện cảm xúc thông qua việc tự nhận thức về cảm xúc của mình, quản lí được cảm xúc trong mọi trường hợp, luôn bình tĩnh và tự tin ứng phó với khó khăn.
2. Các kĩ năng nhận thức tập trung cao độ, có tư duy giải quyết vấn đề, tư duy linh hoạt thông qua việc phân tích và giải quyết các nhiệm vụ phức tạp và có chiến lược hiệu quả để tìm ra giải pháp.
3. Các kĩ năng vận động Hoạt động thể chất tích cực, hiểu về di chuyển và không gian thông qua thực hành các kĩ năng vận động thô và phát triển một cơ thể khỏe mạnh.
4. Các kĩ năng xã hội Hợp tác, giao tiếp và hiểu quan điểm của người khác thông qua chia sẻ ý tưởng, thỏa thuận về các quy định và chia sẻ sự cảm thông.
5. Các kĩ năng về sáng tạo Hoạt động thể chất tích cực, hiểu về di chuyển và không gian thông qua thực hành các kĩ năng vận động thô và phát triển một cơ thể khỏe mạnh.
  1. Phát biểu nào sau đây KHÔNG phải là lợi ích của HTQC?

Học thông qua Chơi giúp giáo viên xây dựng kế hoạch bài học nhanh hơn và có hệ thống hơn

 

  1. Tích chọn vào ô có đáp án đúng dưới bảng câu hỏi
A. Giáo viên để các em xây căn nhà theo cách các em muốn, mà không có bất kỳ sự can thiệp nào. HTQC tự do
B. Giáo viên hướng dẫn cho học sinh từng bước xây dựng căn nhà giống như mẫu làm sẵn trên bảng. Học thông qua trò chơi
C. Giáo viên đặt những câu hỏi định hướng vào những thời điểm quan trọng, chẳng hạn như: “Tại sao em lại chọn nguyên vật liệu này?”, “Em nghĩ nguyên vật liệu nào sẽ cứng cáp hơn?” HTQC có định hướng
  1. Những loại hình nào sau đây được xem là HTQC?

Học thông qua chơi tự do

Học thông qua hướng dẫn chi tiết, cụ thể

Học thông qua trò chơi

Học thông qua chơi có định hướng

  • 8 Trường hợp nào sau đây thể hiện sự tự chủ của học sinh?

Giáo viên yêu cầu học sinh đọc to đoạn văn trong sách giáo khoa. Giáo viên sau đó yêu cầu các em học sinh khác nhận xét về tiết mục đọc

Giáo viên yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm và viết câu chuyện của bản thân dựa trên câu chuyện trong sách giáo khoa. Giáo viên đặt các câu hỏi định hướng và hỗ trợ từng nhóm khi cần

  1. Sự khác biệt giữa HTQC và Học thông qua trò chơi là gì?

– Học thông qua Chơi do các em chủ trì dẫn dắt với sự hỗ trợ của giáo viên. Trò chơi do giáo viên khởi xướng và định hướng.

Học thông qua Chơi có kết nối với các mục tiêu học tập nhưng trò chơi thì không.

– Học thông qua trò chơi là phương pháp tổ chức trò chơi trong học tập với những quy tắc và luật chơi nhất định. HTQC là một hướng tiếp cận giáo dục hướng tới những hoạt động chơi trong đó học sinh được tương tác, trải nghiệm, khám phá và giải quyết vấn đề trong môi trường học tập vui vẻ.

– Trẻ tìm thấy niềm vui trong các trò chơi và tìm thấy sự hứng thú trong Học thông qua Chơi.

  1. Học thông qua chơi là một tư duy có nghĩa là như thế nào?

Giáo viên áp dụng tư duy học thông qua chơi sẽ suy nghĩ kĩ xem đâu sẽ là cách phù hợp, hấp dẫn, thú vị và hiệu quả nhất để đạt được mục tiêu học tập. Và trong chương trình giảng dạy dựa trên năng lực như Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đó thường sẽ là những cơ hội để thực hành và vận dụng vào thực tế chứ không chỉ là hướng dẫn trực tiếp.

  1. Câu nào sau đây đúng?

Khi giáo viên áp dụng HTQC, học sinh thường chỉ thụ động, ngồi im và lắng nghe

Khi giáo viên họ dụng Học thông qua Chơi, học sinh là những người học chủ động được hoạt động thử nghiệm và kiểm chứng, được phép sai, và học từ và nghiện của riêng mình  

  1. Câu nào sau đây đúng hơn?

Khi giáo viên áp dụng học thông qua chơi, họ cần xác định rõ ràng mục tiêu học tập mà họ muốn đạt được và lựa chọn các hoạt động chơi để đạt được mục tiêu đó.   

Khi giáo viên áp dụng học thông qua chơi, họ không cần nghĩ tới mục tiêu học tập mà họ muốn đạt được.

  1. Giáo viên luôn định hướng nhưng nên tạo cơ hội cho học tỉnh chủ động và lựa chọn trong quá trình học. Đúng hay sai?

Đúng   

Sai

  1. Đúng hay sai? Học thông qua Chơi giúp cải thiện kết quả học tập của học sinh.

Đúng   

Sai

  1. Câu nào đúng hơn?

Học thông qua Chơi nghĩa là học sinh phải luôn chơi các trò chơi trong lớp.

Học thông qua Chơi nghĩa là học sinh có cơ hội tham gia nhiều hoạt động khác nhau và trải nghiệm thú vị để trẻ có thể tự do tìm hiểu và khám phá. √  

1.2.3. Suy Ngẫm

  1. Thầy cô hãy chọn một đặc điểm được thể hiện nhiều nhất và một đặc điểm thể hiện ít nhất trong lớp học của mình

Trong lớp học của tôi

  • Một đặc điểm được thể hiện NHIỀU nhất là: Tham gia tích cực
  • Một đặc điểm thể hiện ÍT nhất: Tương tác xã hội

1.3.3. Bài tập

  1. Điền vào chỗ trống

Dù là hình thức chơi nào gắn với mục tiêu học tập cụ thể thì điều quan trọng nhất là học sinh phải được hướng dẫn được hỗ trợ chứ không phải bị áp đặt, chỉ dẫn một cách chi tiết.

Học sinh thể hiện tốt nhất khi có sự cân bằng giữa các loại hình Học thông qua Chơi khác nhau được áp dụng một cách linh hoạt cho phù hợp với mục tiêu và nội dung học tập. Giáo viên chịu trách nhiệm và kiểm soát những gì diễn ra trong lớp học. Nhưng với những hoạt động phù hợp. giáo viên có thể trao quyền chủ động và quyền làm chủ cho học sinh. Trong một phạm vi thích hợp, học sinh có thể đưa ra các lựa chọn và quyết định về nội dung học tập hoặc quá trình học tập. Học thông qua hướng dẫn chi tiết, cụ thể sẽ là cách tốt nhất được áp dụng để dạy và giải thích điều gì đó. Đôi khi, việc cho phép học sinh tự khám phá một số nội dung nhất định trong một hoạt động cụ thể, hoặc cho các em tự lựa chọn về cách thức tìm hiểu về một chủ đề sẽ thực sự hữu ích. Điều này không có nghĩa là Giáo viên để mặc học sinh trong quá trình học tập mà phải có khả năng các em bằng những câu hỏi hoặc gợi ý có chủ đích. Giáo viên nên tự cân nhắc về thời điểm và cách thức hỗ trợ phát huy quyền tự chủ của học sinh trong các hoạt động học tập khác nhau. Xét cho cùng, quyền tự chủ trong Học thông qua Chơi có nghĩa là xem học sinh là những có nhân tự chủ vì những bộ óc trống rỗng được nhồi kiến thức.

1.6. Câu hỏi đánh giá

  1. Hãy điền vào chỗ trống những từ thích hợp để hoàn thiện định nghĩa về Học thông qua Chơi

HTQC là một hướng tiếp cận giáo dục trong đó học sinh được tương tác, trải nghiệm, khám phá và giải quyết vấn đề trong môi trường học tập vui vẻ, hứng thú, các hoạt động chơi được kết nối với mục tiêu học tập nhằm phát triển phẩm chất và năng lực của của các em

  1. Cụm từ nào sau đây KHÔNG phải là một trong 5 đặc điểm của HTQC?

Câu trả lời đúng

  • Tham gia tích cực
  • Hứng thú
  • Có nhiều cơ hội thử nghiệm (có cơ hội lặp đi lặp lại)
  • Có ý nghĩa
  • Mang tính xây dựng 
  • Tương tác xã hội
  • Suy ngẫm 
  1. Giáo viên khi mới áp dụng HTQC có cần đưa cả 5 đặc điểm của HTQC vào hoạt động học tập không?

Khi mới áp dụng HTQC, giáo viên không nhất thiết phải đảm bảo có cả 5 đặc điểm HTQC vào tất cả các bài học. Giáo viên có thể hướngg đến việc đưa ra các trải nghiệm học tập khác nhau cho học sinh. Và có thể tập trung vào một, hai hoặc ba đặc điểm ở một bài học nhưng cũng nên đặt mục tiêu vượt ra ngoài trò chơi đơn giản chỉ làm tăng thêm niềm vui. Dần dần, khi đã vận dụng HTQC thành thạo hơn, GV có thể đưa cả 5 đặc điểm vào hoạt động dạy học theo tiếp cận HTQC. GV cần tạo cơ hội cho HS trải nghiệm những giây phút vui vẻ, bất ngờ và rèn luyện những mối liên hệ có ý nghĩa; luôn tích cực tham gia, thử nghiệm lặp đi lặp lại và tương tác động với các Thầy/Cô bè và giáo viên trong các hoạt động dạy học theo tiếp cận HTQC. Giáo viên sẽ nhận thấy rằng các đặc điểm này được kết nối, liên quan với nhau. Việc tăng cường một trong những đặc điểm trong bài học có thể cũng sẽ ảnh hưởng đến các đặc điểm khác trong một bài học.

Không   

  1. Phát biểu nào sau đây KHÔNG phải là lợi ích của HTQC?

Học thông qua Chơi góp phần vào sự phát triển toàn diện của trẻ

Học thông qua Chơi giúp giáo viên xây dựng kế hoạch bài học nhanh hơn và có hệ thống hơn   

Học thông qua Chơi góp phần thực hiện mục tiêu và yêu cầu cần đạt của Chương trình GDPT 2018

Học thông qua Chơi giúp giáo viên đáp ứng yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ theo yêu cầu của Chương trình GDPT 2018

  1. Tích chọn vào ô có đáp án đúng dưới bằng câu hỏi

Hãy suy nghĩ về tình huống dưới đây và ghép hoạt động tương ứng với hình thức học tập cho phù hợp.

Câu hỏi Câu trả lời
HTQC tự do HTQC có định hướng Học thông qua trò chơi Học thông qua hướng dẫn chi tiết, cụ thể
A. Giáo viên đó các em xây tần nhà theo cách các em muốn, mà không có bất kỳ sự can thiệp nào.   
B. Giáo viên hướng dẫn cho học tình từng bước xây dựng căn nhà giống như mẫu làm sẵn trên bảng.   
C. Giáo viên đặt những câu hỏi định hướng vào những thời điểm quan trọng, chẳng hạn như: “Tại sao em lại chọn nguyên vật liệu này? Em nghĩ nguyên vật liệu nào sẽ cứng cáp hơn?”    
  1. Những loại hình nào sau đây được xem là HTQC?

Câu trả lời đúng

Học thông qua chơi có định hướng   

Học thông qua hướng dẫn chi tiết, cụ thể

Học thông qua chơi tự do   

Học thông qua trò chơi   

  1. Trường hợp nào sau đây thể hiện sự tự chủ của học sinh?

Câu trả lời đúng

Giáo viên yêu cầu học sinh đọc to đoạn văn trong sách giáo khoa. Giáo viên sau đó yêu cầu các em học sinh khác nhận xét về tiết mục đọc.

Giáo viên yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm và viết câu chuyện của bản thân dựa trên câu chuyện trong sách giáo khoa. Giáo viên đặt các câu hỏi định hướng và hỗ trợ từng nhóm khi cần.   

  1. Sự khác biệt giữa HTQC và Học thông qua trò chơi là gi?

Học thông qua trò chơi là phương pháp tổ chức trò chơi trong học tập với những quy tắc và luật chơi nhất định. HTQC là một hướng tiếp cận giáo dục hướng tới những hoạt động chơi trong đó học sinh được tương tác, trải nghiệm, khám phá và giải quyết vấn đề trong môi trường học tập vui vẻ.    

Trẻ tìm thấy niềm vui trong các trò chơi và tìm thấy sự hứng thú trong Học thông qua Chơi.   

Học thông qua Chơi có kết nối với các mục tiêu học tập nhưng trò chơi thì không.

Học thông qua Chơi do các em chủ trị dẫn dắt với sự hỗ trợ của giáo viên. Trò chơi do giáo viên khởi xướng và định hưởng.   

  1. Học thông qua chơi là một tư duy có nghĩa là như thế nào?

Học thông qua Chơi có hướng dẫn từng bước, dễ thực hiện để giáo viên làm theo để áp dụng việc học thông qua chơi. Thầy có không cần phải sáng tạo hay tự suy nghĩ, thấy có có thể chỉ cần làm theo hướng dẫn.

Giáo viên áp dụng tư duy học thông qua chơi sẽ suy nghĩ kĩ xem đâu sẽ là cách phù hợp, hấp dẫn, thú vị và hiệu quả nhất để đạt được mục tiêu học tập. Và trong chương trình giảng dạy dựa trên năng lực như Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đó thường sẽ là những cơ hội để thực hành và vận dụng vào thực tế chứ không chỉ là hướng dẫn trực tiếp   

Gợi ý trả lời các câu hỏi tương tác “Học thông qua chơi” – mô đun 2

2.1.1 Kết nối học thông qua chơi với mục tiêu học tập

 Kỹ thuật dạy học mảnh ghép có tác dụng kích thích tư duy sáng tạo và tính chủ động, phát huy sự năng động của học sinh, đồng thời rèn luyện cho các em tinh thần làm việc cá nhân, làm việc tập thể, kỹ năng trình bày kiến thức trước nhóm.

2.1.2 Khuyến khích sự tự chủ của học sinh

Cần tạo hoạt động để học sinh có cơ hội đưa ra ý kiến và chia sẻ ý tưởng của mình để giáo viên và các bạn trong lớp lắng nghe ý kiến  Học sinh được tự thực hiện các hoạt động qua các trạm và được thể hiện hiểu biết của bản thân

2.1.3 Quản lí lớp học hiệu quả

Áp dụng kỷ luật tích cực trong lớp học

 Nên đưa ra các hướng dẫn cụ thể rõ ràng

 Luôn giữ thái độ tốt, đảm bảo học sinh tích cực

Bao quát lớp học tốt, thường xuyên tương tác và thân thiện với học sinh

2.2.1 Đặt các câu hỏi gợi mở

Bài học: Bảo vệ môi trường

  1. Môi trường nơi em sống như thế nào?
  2. Tại sao cần phải bảo vệ môi trường?
  3. Chúng ta nên làm gì để bảo vệ môi trường?

2.2.2 Kĩ thuật KWLH

2.2.3 Kĩ thuật Câu – Cụm từ – Từ

2.2.4 Nhìn thấy – Suy nghĩ – Băn khoăn

(Nhìn thấy)

 Những chiếc guồng nước ở vùng cao đang dẫn nước từ suối về để phục vụ sinh hoạt, sản xuất cho người dân nơi đây.

 (Suy nghĩ)

Đây là một hệ thống rất hay chỉ lợi dụng sức nước mà có thể mang nước đi xa mà không cần máy móc. Và đây có thể là một điểm đến đặc biệt cho khách du lịch.

(Băn khoăn)

Khi nước mạnh quá hoặc không có nước thì sẽ như thế nào? Vùng này đã có điện hay nước máy chưa?

(Kỹ thuật này có ấn tượng với thầy cô)

Rất ấn tượng. Tại vì kỹ thuật này giúp thu hút sự hứng thú của học sinh, dễ dàng kết nối với chủ đề bài học. Phát huy tối đa tác dụng trong các cuộc thảo luận nhóm.

2.2.5 Kĩ thuật Suy nghĩ – Cặp đôi – Chia sẻ

Giáo viên di chuyển quanh lớp quan sát, gợi ý với các nhóm còn lúng túng với câu hỏi, nhắc nhở học sinh chưa tập trung thảo luận.

 Giáo viên bao quát tất cả các nhóm và lắng nghe cuộc hội thoại đang diễn ra với câu trả lời của từng học sinh, đánh giá quá trình học tập của học sinh.

2.2.6 Kĩ thuật Trộn lẫn và Kết nối

2.2.7 Kĩ thuật Mảnh ghép

2.2.8 Tham quan phòng trưng bày

Những chủ đề có nội dung đơn giản, quen thuộc, gây hứng thú hay những chủ đề tạo cho học sinh nhiều ý tưởng để sáng tạo. Ví dụ như thực vật, động vật, các hiện tượng thiên nhiên,…

Download file đáp án module 1,2,3,4,5 tiểu học

Thầy cô download file tại đây.

ĐÁP ÁN MODUN 1-2-3-4-5 HỌC THÔNG QUA CHƠI được cập nhật liên tục thầy cô quan tâm chú ý tải về tham khảo

LINK DOWLOAD MODUN 1-2-3-4-5

Hy vọng với chia sẻ đáp án module 1,2,3,4,5 tiểu học  trên, thầy cô đã có thêm nhiều tài liệu hữu ích trong giảng dạy hơn. Đừng quên yopovn liên tục cập nhật chia sẻ mới mỗi ngày. Hãy truy cập thường xuyên để theo dõi và tải nhiều tài liệu mới nhé!
4.5/5 - (2 bình chọn)

Thư viện tài liệu6 Tháng tám, 2023 @ 10:41 chiều

BÀI TRONG SERIES: Module tiểu học

TỔNG HỢP Đáp án tập huấn sách cánh diều lớp 4 TẤT CẢ CÁC MÔN >>