“ĐỀ TÀI: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 25-36 THÁNG TUỔI HỨNG THÚ VỚI HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH

Xem trước nội dung file trực tiếp trên web (link tải về ở cuối trang)

  • Version
  • Download 1
  • File Size 354.00 KB
  • Create Date 21 Tháng chín, 2024
  • Download

ĐỀ TÀI: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 25-36 THÁNG TUỔI HỨNG THÚ VỚI  HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH

 

  1. ĐẶT VẤN ĐỀ:

Hoạt động tạo hình là một hoạt động được dạy xuyên suốt từ nhà trẻ đến mẫu giáo. Đối với trẻ tạo hình chính là sự thể hiện những biểu tượng, ấn tượng và suy nghĩ, tình cảm của trẻ, là sự giao tiếp, “nói chuyện” bằng các hình thức, phương tiện mang tính vật thể. Đối với trẻ 25-36 tháng tuổi, được coi  là thời kì phát cảm của những cảm xúc thẩm mĩ - những cảm xúc  tích cực được nảy sinh khi trẻ tiếp xúc trực tiếp với “ cái đẹp”, tạo nên sự thoải mái, làm nảy sinh ở trẻ tính sang tạo, việc phát huy khả năng sáng tạo cho trẻ  chỉ thực sự có hiệu quả khi được tiến hành một cách thường xuyên, bởi hoạt động tạo hình là một hoạt động mang tính nghệ thuật giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh và phản  ánh cuộc sống con người một cách đa dạnh, phong phú và hấp dẫn. Hoạt động tạo hình đem đến cho trẻ kiến thức về cái đẹp và những cảm xúc chân thật, những phẩm chất tốt đẹp của nhân cách con người. Không chỉ giúp trẻ phát triển trí tuệ - nhận thức, kỹ năng giao tiếp xã hội.. Ở lứa tuổi nhà trẻ, trẻ rất nhạy cảm, hứng thú trước những đồ vật, đồ chơi có màu sắc sinh động, ngộ nghĩnh và có trí tưởng tượng bay bổng, phong phú . Hoạt động tạo hình là một hoạt động nghệ thuật nhằm phát triển khả năng thẩm mỹ cho trẻ. Đó là kĩ năng quan sát, trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo của trẻ, giúp trẻ thể hiện được cảm xúc của mình về vẻ đẹp trong thế giới xung quanh. Hoạt động tạo hình đóng vai trò quan trọng việc chuẩn bị những kĩ năng, kĩ xảo để trẻ thực hiện tốt các hoạt động khác. Bởi vì thông qua hoạt động tạo hình, trẻ rèn luyện sự khéo léo của đôi bàn tay, rèn thói quen làm việc có mục đích.Hơn nữa còn giúp trẻ hình thành lòng yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống và yêu nghệ thuật.Hoạt động tạo hình còn là phương tiện để trẻ thể hiện những ấn tượng, hiểu biết và ý muốn của mình về thế giới xung quanh. Trẻ ở tuổi mầm non thật đáng yêu, tâm hồn trẻ thơ ngây, hồn nhiên như tờ giấy trắng. Mọi hoạt động học tập và vui chơi trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ ở trường mầm non đều đem lại cho trẻ những điều mới mẻ. Thông qua các hoạt động dạy và học tạo hình sẽ giúp trẻ phát triển trí tuệ, óc sáng tạo, nhân cách con người. Vì vậy hoạt động tạo hình chính là một hoạt động học tập mang tính nghệ thuật, là thứ ngôn ngữ riêng để trẻ biểu lộ tình cảm, tiếng nói của mình với mọi người xung quanh. Thông qua hoạt động tạo hình giúp trẻ phát triển các chức năng tâm lí như khả năng tri giác các sự vật hiện tượng xung quanh, từ đó buộc trẻ phải tư duy và quá trình đó làm phát triển óc tưởng tượng sáng tạo, ham muốn tạo ra cái đẹp. Đây là yếu tố cần thiết góp phần giúp trẻ phát triển toàn diện nhân cách.

Hoạt động tạo hình là đặc điểm cá nhân và đặc điểm của lứa tuổi  có ảnh hưởng nhất định đến sự sáng tạo của trẻ. Trẻ mầm non đã có thể tập nhiễm , bắt chước và lĩnh hội các kĩ năng để giải quyết vấn đề đơn giản và phát huy tư duy và cảm nhận riêng. Nghệ thuật và sáng tạo của trẻ mầm non trong quá trình hoạt động tạo hình mang lại cho trẻ em những cảm xúc thẩm mĩ tích cực, có ảnh hửng đến quá trình phát triển hài hòa về thể chất và tinh thân cho trẻ.

Hoạt động tạo hình bao gồm các loại hoạt động cơ bản như vẽ, nặn, xé dán, xếp hình, được tổ chức dưới dạng theo mẫu, theo đề tài, theo ý thích của trẻ. Bản thân nội dung tính chất của hoạt động này đã chứa đựng yếu tố nghệ thuật đa dạng, phong phú từ nội dung, cách thức nguyên liệu, thuận lời cho việc giáo dục tạo hình cho trẻ mầm non.

   

  1. I NỘI DUNG VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN:
  2. Đánh giá thực trạng:

Đầu năm học 2023-2024 tôi được Ban giám hiệu nhà trường phân công dạy lớp 25- 36 tháng tuổi. Qua quá trình học tập trẻ  chưa thực sự hứng thú trong giờ học hoạt động tạo hình, chưa tham gia hoạt động một cách tích cực. Kỹ năng tạo hình của trẻ còn nhiều hạn chế. Xuất phát từ lý luận và thực tiễn trên, bản thân tôi là một người giáo viên mầm non, tôi luôn có tinh thần và trách nhiệm trong công tác chăm sóc - giáo dục trẻ, với lòng nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ, bản thân tôi đã xác định được tầm quan trọng của việc giáo dục thẩm mỹ thông qua hoạt động tạo hình góp phần giáo dục toàn diện Đức - Trí - Thể - Mĩ cho trẻ, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay. Trước thực tế như vậy, là một giáo viên tôi luôn trăn trở và suy nghĩ phải làm gì? Làm như thế nào để trẻ có thể vẽ, nặn, xé, cắt, dán tô màu và tạo được sản phẩm đẹp. Nhận thức rõ vai trò to lớn của người giáo viên trong giai đoạn phát triển hiện nay và nắm vững được tầm quan trọng của hoạt động tạo hình đối vối trẻ mầm non,tôi đã đi sâu nghiên cứu, tìm tòi, tích cực học hỏi và vận dụng thực tiễn để tìm ra “Một số biện pháp giúp trẻ 25- 36 tháng  tuổi  hứng thú với  hoạt động tạo hình”.

      1.1. Thuận lợi

Luôn được ban giám hiệu nhà trường quan tâm tạo điều kiện về mọi mặt cũng như đã giúp đỡ về cơ sở vật chất phục vụ cho công tác chăm sóc, giáo dục trẻ, lớp được trang bị đồ dùng đồ chơi an toàn và thân thiện

Các cháu đều khỏe mạnh nhanh nhẹn, ngoan ngoãn thích tham gia các hoạt động học và hoạt động vui chơi.

Luôn có tinh thần học hỏi nhiệt tình trong giảng dạy, yêu nghề mến trẻ, nhiệt tình trong công việc tâm huyết với nghề.luôn tìm tòi vận dụng các phương pháp  hình thức thu hút trẻ tham gia vào các hoạt động

- Giáo viên nắm được phương pháp tổ chức các hoạt động, tạo môi trường đúng chủ đề có đồ dùng đồ chơi tự tạo cho trẻ hoạt động ở các góc

Sự quan tâm giúp đỡ của một số phụ huynh thường xuyên quan tâm trao đổi việc học tập của con em mình với cô giáo .

    1.2.  Khó khăn

- Đầu năm học trẻ mới đến trường nên còn quấy khóc và chưa có thói quen, nề nếp nhất là đối với giờ hoạt động học. Vốn từ của trẻ ít, nhiều trẻ còn thụ động trong giao tiếp. Khả năng nhận thức của trẻ không đồng đều. Đối với các giờ hoạt động tạo hình sự hứng thú và kỹ năng tạo hình của trẻ còn hạn chế.  Mặc dù phụ huynh có hiểu biết nhưng chưa thực sự tích cực và chủ động rèn cho trẻ ở nhà, một số phụ huynh còn coi việc đưa con đến trường chỉ là để chơi, còn học vẫn là thứ yếu

Từ  những thuận lợi và khó khăn mà trong thực tế tôi  đã gặp. Nên tôi đã đưa  ra  biện pháp trong đó có những biện pháp mà tôi thấy đạt  hiệu quả nhất.

  1. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

2.1. Giải  pháp 1: Tự bồi dưỡng chuyên môn và xây dựng kế hoạch thực hiện.

Để đáp ứng được mục tiêu của nhiệm vụ năm và dạy trẻ thực hiện tốt hoạt động tạo hình học 2023 - 2024. Tôi đã chủ động xây dựng kế hoạch rèn kỹ năng tạo hình cho trẻ 25-36 tháng tuổi

Đầu năm tôi khảo sát đồ dùng , tham mưu với nhà trường để mua sắm đồ dùng, xây dựng kế hoạch rèn nề nếp, rèn kỹ năng cầm bút, tư thế ngồi và kỹ năng tạo hình từ đơn giản đến phức tạp.

Để đạt được mục tiêu cao nhất trong hoạt động tạo hình tôi luôn coi trọng việc trao dồi kiến thức qua tham khảo tài liệu trong và chương trình, sách báo, tạp chí, mạng internet, tham gia kiến tập chuyên môn của nhà trường để nâng cao trình độ cho bản thân. Đồng thời luôn học hỏi, trao đổi, hiểu biết cho  bản thân và đồng nghiệp thông qua các buổi kiến tập của trường, để có kiến thức vững vàng về chuyên môn, nghiệp vụ.

Việc chuẩn bị bồi dưỡng kiến thức, năng lực đã giúp tôi chủ động hơn trong việc tổ chức các hoạt động và đặc biệt tôi đã tìm tòi, sáng tạo hơn trong hoạt động tạo hình để một phần nào đó giúp trẻ tiếp thu tri thức và lĩnh hội hoạt động tạo hình một cách tích cực và hiệu quả.

- Xây dựng kế hoach bồi dưỡng hoạt động tạo hình cho giáo viên mầm non theo định hướng nâng cao năng lực sáng tạo và cảm thụ nghệ thuật cho trẻ mầm non,

2.2 Giải pháp 2: Tạo môi trường lớp học tập thân thiện cho trẻ. “

Trường học thân thiện” là câu khẩu hiệu mà ngành giáo dục rất quan tâm và hướng đến. Ở trong môi trường đó trẻ không phải tiếp thu những kiến thức, kỹ năng một cách cứng ngắt mà ở đó trẻ tiếp thu tri thức trong một bầu không khí thân thiện, gần gũi như ở gia đình mình, điều đó góp phần giúp trẻ hứng thú hơn trong học tập và đem lại hiệu quả cao trong giáo dục. Trẻ được học trong một môi trường có vật chất đầy đủ; phòng ốc thoáng mát; trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi đa dạng, phục vụ tốt cho nhu cầu của trẻ sẽ là điều kiện thuận lợi để trẻ phát triển toàn diện. Bên cạnh đó, được học trong một môi trường thân thiện giữa cô và trẻ, giữa trẻ và trẻ với nhau sẽ giúp trẻ cảm thấy thoải mái hơn, trẻ được đến gần với thiên nhiên hơn và từ đó cũng phát triển được ở trẻ năng lực cảm thụ thẩm mỹ, hướng đến cái đẹp cho bản thân và cái đẹp cho cuộc sống của trẻ sau này. Như chúng ta đã biết môi trường trong lớp được trang trí đẹp, hấp dẫn sẽ thu hút trẻ vào các hoạt động vui chơi và gây được cảm xúc, gây ấn tượng cho trẻ về nghệ thuật tạo hình. Trong lớp, tôi tạo một không gian giúp trẻ thực hiện khả năng tạo hình của mình. Vì vậy, tôi rất chú trọng và quan tâm đến góc này. Ở góc chơi này tôi đã chuẩn bị các nguyên vật liệu, các sản phẩm như: lõi giấy, giấy màu, bút sáp màu, hồ dán, khăn lau, các tranh cho trẻ tô màu, bìa màu, đất nặn, các đồ dùng này  tôi sắp xếp khoa học, vừa tầm với của trẻ, trẻ dễ lấy sử dụng để trẻ thực hiện ý tưởng của mình, khuyến khích hướng cho trẻ làm thật nhiều sản phẩm tạo hình để trang trí cho góc chơi thêm đẹp, trưng bày những sản phẩm đẹp, sáng tạo do cô và trẻ làm được để hàng ngày trẻ được nhìn ngắm mỗi ngày. Từ đó, khuyến khích động viên trẻ, gợi mở cho trẻ tạo ra sản phẩm mới để trẻ hứng thú và tích cực hơn khi được tham gia hoạt động tạo hình.  Ngoài góc tạo hình ra ở các góc chơi khác trong lớp tôi cũng trang trí với mục đích lồng ghép kỹ năng tạo hình cho trẻ như: Góc bé chọn hình, Tại góc chơi tôi chuẩn bị những lô tô của cô và trẻ phù hợp theo kế hoạch của từng tháng, từng tuần. Khi trẻ tham gia chơi góc chơi này trẻ được cung cấp thêm kiến thức, vốn hiểu biết của mình về những hình ảnh, màu sắc, kích thước. Từ đó có thể lồng ghép rèn luyện kỹ năng tạo hình cho trẻ ở góc chơi này

Ví dụ: Ở chủ đề " Thực vật" tôi chuẩn bị những tranh một số loại hoa, qủa sau đó cho trẻ tô màu theo yêu cầu của cô. Khi trẻ tham gia chơi ở góc: Bé chơi với hình và màu, ở trên bảng tôi dán lô tô tô của cô có màu xanh, đỏ, vàng lên theo thứ tự hàng dọc thứ nhất là quả màu đỏ, hàng dọc thứ 2 là quả màu vàng và hàng dọc thứ 3 là màu xanh. Sau đó tôi cho trẻ lên chọn những lô tô và gài lên bảng theo yêu cầu của cô. Từ đó giúp trẻ hình thành, củng cố được biểu tượng về màu sắc của đối tượng. Nhờ có môi trường hoạt động phong phú và đa dạng mà tôi đã chuẩn bị cho trẻ, tôi thấy trẻ lớp tôi rất hứng thú khi tham gia vào các hoạt động. Trẻ được học trong khi chơi, trẻ được ôn luyện, thực hành những kỹ năng mà tôi đã truyền đạt cho trẻ.

Ví dụ: Với chủ đề: “ Thế giới động vật” ở góc tạo hình tôi nặn một số con vật như: con gà, con cá, bày ở giá hoặc tranh một số con vật bằng các thể loại như vẽ, xé dán, tô màu để cung cấp kiến thức cho trẻ. Khi trẻ vào góc chơi hoặc giờ đón, trả trẻ hay giờ hoạt động chiều tôi thu hút gợi ý trẻ quan sát những sản phẩm đó. Khi thực hiện các đề tài“ Tô màu một số con vật , dán con gà ” trẻ đã có vốn kiến thức hiểu biết qua các sản phẩm thì trẻ sẽ tự tin hơn và thực hiện tốt hơn. Khi trẻ đã có hứng thú với môi trường góc chơi trong lớp rồi, cô cần tạo hứng thú, động viên và khích lệ trẻ để trẻ có thể tham gia một cách tích cực hơn, hiệu quả hơn thì điều không thể thiếu được là cô cần rèn nề nếp học tập cho trẻ, chính vì vậy tôi đã đưa ra biện pháp sau:

2.3  Giải pháp 3: Xây dựng nề nếp học tập và tạo hứng thú cho trẻ trong hoạt động tạo hình.

Nề nếp của trẻ là bước đầu của một tiết học, nếu chúng ta không đưa trẻ vào nề nếp thì giờ học không đạt kết quả cao. Đặc biệt đối với lứa tuổi nhà trẻ, các cháu mới đến trường, đến lớp trẻ chưa thích nghi được với môi trường mới, trẻ chưa thực hiện theo yêu cầu của cô, một số trẻ không tham gia vào giờ học, đi lại tự do trong lớp, tự ý chơi đồ chơi Điều này đã làm ảnh hưởng rất lớn đến khả năng tập trung tư duy, kỹ năng thực hiện hoạt động của trẻ. Việc rèn cho trẻ có nề nếp trong hoạt động là một việc rất cần thiết. Bởi khi trẻ có nề nếp tốt thì trẻ sẽ có sự tập trung chú ý, hứng thú, chú ý quan sát, lắng nghe thì mới có thể hiểu được những hướng dẫn, những yêu cầu của cô dần dần trẻ mới có được các kỹ năng cần thiết khi thực hiện các hoạt động. Vì vậy, tôi đã sắp xếp chỗ ngồi cho trẻ một cách hợp lý như: Trẻ nhút nhát ngồi gần trẻ nhanh nhẹn, mạnh dạn; trẻ khá ngồi cạnh trẻ trung bình; trẻ hiếu động, hay nói chuyện ngồi cạnh trẻ ngoan, để cô giáo dễ quan sát và tiện cho việc rèn nề nếp cho trẻ tốt hơn. Nắm bắt được đặc điểm tâm lý của từng trẻ qua quá trình quan sát để gần gũi, nhẹ nhàng động viên tạo cho trẻ nề nếp, thói quen và kỹ năng thực hiện các hoạt động. Tôi cũng thường xuyên phối hợp với hai giáo viên cùng lớp để rèn cho trẻ, nên chỉ sau một thời gian trẻ đã có những tiến bộ rõ nét khi tham gia hoạt động: trẻ có nề nếp, có thói quen hơn, bước đầu có một số kỹ năng thực hiện theo yêu cầu của cô. Khi trẻ đã hình thành được nề nếp, thói quen kỹ năng thực hiện các hoạt động thì việc tổ chức hoạt động cho trẻ sẽ không còn gặp nhiều khó khăn, trẻ đã chú ý lắng nghe cô hướng dẫn và biết thực hiện đúng các yêu cầu của cô. Hoạt động tạo hình là một hoạt động mang tính trầm lắng, tĩnh lặng giúp con người thư thái, cảm thụ và thể hiện. Ở hoạt động này không có sự sôi nổi, hào hứng nên dễ gây cho trẻ sự nhàm chán. Chính vì lẽ đó, tôi luôn suy nghĩ, tìm tòi các hình thức vào bài sao cho hấp dẫn, sinh động, thu hút được trẻ như: Những trò chơi nhẹ nhàng, những hoạt cảnh lý thú, những câu đố, bài hát, nét mặt vui tươi .để thu hút trẻ, tránh sự nhàm chán, tĩnh lặng, không gò bó, qua sự dẫn dắt của cô trẻ sẽ bị cuốn hút vào đề tài cô cần hướng đến và thực hiện.

Ví dụ: Trong tiết dạy trẻ “ Dán ông mặt trời” tôi tạo hứng thú vào bài như sau: Tôi chọn cô mặc trang phục chú Gà Trống xuất hiện và cùng trẻ gáy “Ò ó o ” gọi ông mặt trời. Sau đó tôi cho xuất hiện ông mặt trời ra để tạo hứng thú cho trẻ, như vậy trẻ rất thích thú, say mê vào bài dạy của cô. Hay với bài dạy : Dán con gà” tôi sẽ cho trẻ đội mũ con gà sau đó vận động theo nhạc bài “Con gà trống”.Qua bài hát sẽ giúp trẻ thấy sự rộn ràng, đáng yêu của những chú gà. Từ cách gây hứng thú đó sẽ kích thích trẻ thích thú tham gia hoạt động say sưa và thể hiện ra các sản phẩm đẹp và củng cố các kĩ năng tạo hình, khả năng nhận thức về các sự vật xung quanh trẻ giúp trẻ phát triển hơn. Với các cách vào bài như trên tôi đã tạo cho trẻ một cảm xúc mạnh mẽ, thích thú, kích thích và gợi được tính sáng tạo trong tiết ở trẻ, vì vậy trẻ sẽ hứng thú dùng hết khả năng của mình để tạo ra những sản phẩm đẹp.

2.4 . Biện pháp 4: Rèn kỹ năng hoạt động tạo hình cho trẻ ở mọi lúc, mọi nơi.

Do thời gian rèn kỹ năng trên tiết học không được nhiều nên tôi tiếp tục rèn kỹ năng tạo hình cho trẻ ở mọi lúc, mọi nơi như trong giờ hoạt động góc, hoạt động ngoài trời, hoạt động chiều, kể cả giờ chơi tự do,…

Ví dụ: Khi cho trẻ hoạt động góc chủ đề “Thực vật” tôi cũng có thể cho trẻ vẽ, tô màu những loại hoa, quả mà trẻ thích

* Kĩ năng tô màu: Lứa tuổi nhà trẻ kĩ năng tô của trẻ chưa tốt vì các cơ tay của trẻ còn non và yếu nên trẻ thường tô mờ, không đều tay chỗ đậm chỗ nhạt, hay bỏ sót các mép hình ảnh, hầu hết trẻ thường tô tự do, không đúng kĩ năng nên ngay từ đầu năm học tôi đã bắt tay vào việc rèn trẻ kĩ năng tô màu thật tốt. Khi dạy trẻ tô màu tôi dạy các con tô từ trái sang phải theo hàng ngang, từ trên xuống dưới, điều đó không chỉ giúp trẻ có tính cẩn thận, tỉ mỉ mà trong khi tô trẻ tạo được sản phẩm tô màu đều, đẹp, không bỏ sót mà đó cũng là một trong những kỹ năng cần thiết cho trẻ sau này.

Trẻ không chỉ được tham gia vào hoạt động tạo hình để nâng cao khả năng thẩm mĩ, sự khéo léo của đôi bàn tay mà trẻ còn được nhìn ngắm thiên nhiên, được sờ nắm, nhằm củng cố thêm kiến thức phát triển trí tuệ cho trẻ.

Ngoài ra, để phát huy hơn nữa khả năng tạo hình, cũng như tính thông minh của trẻ thì tôi còn cho trẻ chơi với màu nước, tôi đã tích hợp giữa hoạt động tạo hình với các hoạt động khác: hoạt động làm quen văn học, hoạt động giáo dục âm nhạc, hoạt động khám phá khoa học nhằm giúp các hoạt động khác sôi nổi, hấp dẫn hơn.

Trong các hoạt động ngoài trời tôi cũng lồng ghép hoạt động vẽ tự do bằng phần trên sân trường trong các chủ đề, ở hoạt động này trẻ thỏa sức sang tạo mà không bị gò ép, trẻ có thể vẽ nhưng gì mình thích, mình nghĩ và vẽ những gì mình vừa quan sát được.

Để có được một giờ học đạt kết quả cao phải dựa trên kết quả mà trẻ đạt được, khả năng tạo hình của trẻ ở nhóm lớp mình để xây dựng kế hoạch phù hợp với khả năng của trẻ. Trẻ 24 - 36 tháng tuổi tri giác sự vật, hiện tượng bằng tư duy trực quan hành động nên rất cần sự hỗ trợ của cô. Trẻ còn nhỏ kỹ năng tạo hình của trẻ còn hạn chế như: kỹ năng cầm bút còn ngượng, chưa đúng, nét vẽ tô còn vụng về, trẻ thường di màu tự do. Trẻ mới chỉ vẽ được nét thẳng, nét xiên để vẽ và tô màu. Vì thế, để trẻ làm quen và thực hiện được các kĩ năng cơ bản mà theo đúng mục tiêu giáo dục đã đề ra như trẻ phải thực hiện các kĩ năng tô, vẽ, dán, nặn theo hệ thống từ dễ đến khó. Chính vì vậy mà cô phải hướng dẫn, rèn luyện các kỹ năng tạo hình cơ bản cho trẻ, tạo điều kiện cho trẻ tiếp xúc với các loại sản phẩm tạo hình khác nhau với các hình thức hoạt động khác nhau. a. Rèn kĩ năng cơ bản cho trẻ trong hoạt động tạo hình

Ví dụ: Trong bài dạy trẻ “Vẽ mưa”, tôi giúp trẻ có kiến thức vẽ được nét thẳng theo hướng dẫn của cô: Để vẽ được mưa cô vẽ những nét thẳng; cô đặt bút từ trên vẽ một nét xuống . Cứ như vậy các con sẽ vẽ nhiều nét thẳng để tạo thành mưa. Khi trẻ đã có kỹ năng vẽ một số nét cơ bản tôi hướng dẫn cho trẻ tập vẽ các bức tranh theo ý thích của trẻ. Ở giai đoạn này chưa đòi hỏi trẻ phải tạo được bức tranh hoàn chỉnh mà chỉ yêu cầu trẻ tưởng tượng và thể hiện theo ý thích của mình là được.

Kĩ năng chấm hồ, dán: Đối với trẻ nhà trẻ thì đây là một kỹ năng mới đòi hỏi ở trẻ sự tỉ mỉ, phải làm sao để trẻ dùng đúng ngón tay trỏ của bàn tay phải chấm hồ, khi chấm hồ thì chấm vừa phải không quá nhiều cũng không quá ít. Mới đầu khi trẻ bắt đầu làm quen với kỹ năng này, nhiều trẻ chưa quen còn chấm hồ quá nhiều hoặc có trẻ thì chấm quá ít không đủ dính để tạo thành sản phẩm, cũng có trẻ bôi hồ ra vở khiến vở bẩn và rách, trẻ chưa biết định hình về bức tranh của mình. Vì vậy, để giúp trẻ có kỹ năng tạo hình tốt thì người giáo viên cần phải hướng dẫn, rèn luyện cho trẻ những kỹ năng trên. Từ đó phát triển kỹ năng tạo hình ở trẻ thêm thành thạo, trẻ biết cách chấm hồ vừa phải, đúng cách, để tạo ra sản phẩm.

Ví dụ: Khi dạy trẻ: " Dán hoa tặng cô" tôi dạy trẻ chấm hồ bằng ngón tay trỏ của bàn tay phải. Sau đó chấm hồ vào chấm tròn. Tiếp theo cô lau tay bằng khăn ẩm, rồi cô lấy bông hoa dán mặt trái lên chấm tròn

* Kĩ năng nặn: Nặn là một hoạt động tạo hình và cũng là một trò chơi mà trẻ rất yêu thích. Từ một viên đất thô sơ với đôi bàn tay bé nhỏ, trẻ xoay tròn thành một viên bi, hay trẻ cũng có thể lăn dọc để tạo thành viên phấn Nhờ sự hướng dẫn của cô, phối hợp óc sáng tạo của trẻ, trẻ có thể nặn được nhiều sản phẩm khác nhau và trẻ có thể đặt tên cho từng sản phẩm đó tùy theo ý thích của mình. Nặn bằng đất không chỉ luyện cho trẻ khéo tay về kỹ xảo mà còn phát triển óc quan sát, trí tưởng tượng, óc thẩm mỹ. Ở thời kỳ 25 - 36 tháng trẻ chưa tạo được những hình thù nhất định bởi các vận động của các ngón tay chưa được phát triển một cách đầy đủ, khả năng điều chỉnh các vận động còn yếu - trẻ vận động bằng cả bàn tay. Vì vậy, tôi cần rèn luyện cho trẻ một số kĩ năng cơ bản sử dụng đất nặn từ đầu năm học để làm nền tảng cho một tiết học hoàn chỉnh như: Cho trẻ chơi với đất nặn: nắm, véo, đập, chia cục đất to thành những viên đất nhỏ hoặc gộp đất lại để nặn Dần dần tôi đưa các kĩ năng trên vào hoạt động tạo hình hay hoạt động góc để cho trẻ làm quen với một số cách nặn đơn giản. Với kĩ năng nặn, trẻ chưa biết các kĩ năng như xoay tròn, ấn bẹt, lăn dài, uốn cong nên với những hoạt động nặn tôi luôn phải xây dựng những đề tài gần gũi và đơn giản nhất đối với trẻ, để trẻ có thể vừa làm quen, vừa rèn những kĩ năng cơ bản đó như các tiết: nặn viên bi, nặn đôi đũa, nặn con giun

.         Ví dụ: Trong hoạt động tạo hình: “ Nặn quả nho”.Tôi sử dụng hệ thống câu hỏi tổng thể tới chi tiết như sau: - Đây là quả gì? (chỉ vào quả nho) - Quả nho có dạng hình gì? Có màu gì? - Cô sử dụng nguyên vật liệu gì để làm ra quả cam?(cho trẻ lên sờ) - Để có được quả cam thì cô phải làm như thế nào? Để trẻ hiểu và thực hiện dễ dàng tôi phải hướng dẫn, giải thích, kết hợp với làm mẫu chậm, rõ ràng cho trẻ quan sát. Cô hướng dẫn trẻ “Nặn quả nho”: Cô lấy đất màu đỏ chia đất thành thỏi nhỏ, dùng tay bóp cho mềm. Sau đó đặt xuống bảng con dùng lòng bàn tay xoay tròn đất tạo thành quả nho

+ Kỹ năng xé: Kỹ năng xé là một trong những kĩ năng khó nhất trong hoạt động tạo hình. Nhất là ở độ tuổi nhà trẻ khi vận động tinh của trẻ phát triển ở mức độ thấp, các bàn tay của trẻ mới đang phát triển, các cử động của cánh tay, cổ tay dễ hơn cử động của ngón tay. Kỹ năng

Đánh giá chủ đề này