Giáo án lớp 1 theo thông tư 2345
TUẦN : 9 Thứ bảy, ngày 31 tháng 10 năm 2020
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MÔN: TIẾNG VIỆT
|
- MỤC TIÊU:
- Phẩm chất:
Nhân ái: HS cảm nhận được tình cảm gia đình thông qua việc lựa chọn trái cây cho cha của Hà và tình cảm của mẹ dành cho Hà.
- Năng lực chung:
Tự chủ và tự học: HS tự hoàn thành các nhiệm vụ học tập của mình.
- Năng lực đặc thù:
Năng lực ngôn ngữ:
– HS nhận biết và đọc đúng các vần om, ôm, ơm; đọc đúng các tiếng, từ ngữ, câu có các vần om, ôm, ơm ; hiểu và trả lời được các câu hỏi có liên quan đến nội dung đã đọc.
– HS viết đúng các vần om, ôm, ơm; viết đúng các tiếng, từ có vần om, ôm, ơm.
– Phát triển vốn từ cho HS dựa trên những từ ngữ chứa các vần om, ôm, ơm.
– HS phát triển kĩ năng nói lời xin lỗi.
– Phát triển cho HS kĩ năng quan sát, nhận biết nhân vật và suy đoán nội dung các tranh minh họa.
- CHUẨN BỊ:
– GV: Nắm vững đặc điểm phát âm ; cấu tạo và cách viết các vần om, ôm, ơm; Câu Hương cốm thơm thôn xóm. viết vào bảng phụ.
– File trình chiếu giáo án điện tử tiết 1.
– HS: bảng con ; phấn; bộ đồ dùng; vở Tập viết; SHS.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TIẾT 1
1.Khởi động( TGDK3 phút)
- Mục tiêu: Củng cố cho HS bài Ôn tập
b.Cách tiến hành:
– Cho HS đọc lại bảng ôn , từ úng dụng tiết ôn tập ( 2 HS đọc bảng ôn, 2 HS đọc từ ứng dụng).
– HS nhận xét bạn đọc.
– GV nhận xét.
- Khám phá ( TGDK: 20 phút).
* Hoạt động 1: Nhận biết (TGDK 5 phút): Hát vui bài nắng sớm
- Mục tiêu: HS nhận biết vần om, ôm, ơm phát triển cho HS kĩ năng quan sát tranh.
b Cách tiến hành:
– HS quan sát tranh (nhận biết SHS trang 84), GV hỏi:
+ Em thấy những gì trong trong tranh ?
– HS trả lời, các HS khác nhận xét, bổ sung.
– GV nhận xét, chốt lại nội dung tranh.
– GV treo nội dung câu thuyết minh: Hương cốm thơm thôn xóm.
– GV đọc câu thuyết minh.
– HS đọc cá nhân, đồng thanh theo giáo viên.
– HS quan sát câu vừa đọc, rút ra vần mới học om, ôm, ơm
– GV ghi bảng tên bài ôm, ơm, ôn
* Hoạt động 2: Luyện đọc ( TGDK 15 phút)
- Mục tiêu: HS đọc được các vần om, ôm, ơm tiếng, từ ngữ có chứa các vần
om, ôm, ơm.
b Cách tiến hành:
2.1 Đọc vần ( TGDK 3 phút)
– So sánh các vần
+ GV giới thiệu vần om, ôm, ơm
+ Cho HS so sánh vần để tìm ra điểm giống và khác nhau.
+ HS so sánh, trả lời.
+ Các HS khác nhận xét.
+ GV nhận xét, thống nhất câu trả lời : Các vần giống nhau đều có m ở cuối. Khác nhau ở chữ đứng trước o, ô, ơ.
– Đánh vần các vần
+ GV hướng dẫn HS đánh vần các vần( o – mờ – om , ô – mờ – ôm, ơ- mờ – ơm).
+ HS tiếp nối nhau đánh vần ( cá nhân, đồng thanh).
+ GV nhận xét, chỉnh sửa cách đánh vần cho HS).
– Đọc trơn các vần:
+ HS đọc trơn các vần om, ôm, ơn, HS đọc cá nhân.
+ GV nhận xét, chỉnh sửa cho từng HS.
+ Lớp đọc đồng thanh.
– Ghép chữ tạo thành vần:
+ Cho HS lần lượt ghép các chữ cái để tạo thành các vần.
+ GV lưu ý HS dựa và điểm giống nhau của các vần nên khi ghép chỉ việc tháo các âm đầu o, ô, ơ giữ lại m.
+ HS đọc cá nhân, đồng thanh các vần vừa ghép.
2.2 Đọc tiếng: (TGDK 5 – 7phút)
– Đọc tiếng mẫu
+ GV giới thiệu mô hình tiếng mẫu:
+ GV nêu, ta có vần om, thử thêm x vào phía trước om và thêm dấu sắc đặt trên om ta được tiếng gì ?
+ HS dùng bộ chữ ghép, tương tự tự với vần ôm, ơm(tôm, rơm).
GV kết hợp gắn trên bảng.
+ GV đánh vần mẫu.
+ HS đánh vần cá nhân, đồng thanh. Đọc trơn tiếng xóm ( cá nhân, đồng thanh).
– Đọc tiếng trong SHS
+ GV lần lượt đưa các tiếng : khóm, vòm, nộm, tôm, bờm, rơm
+ Cho HS tìm các vần mới học, HS tìm và nêu, đánh vần các tiếng.
+ HS đánh vần cá nhân, đồng thanh các tiếng.
+ HS đọc trơn các tiếng ( nếu HS còn lúng túng, GV cho em đó đánh vần lại, rồi sau đó đọc trơn).
+ Giải nghĩa từ: khóm; tôm, rơm (Xem vật thật hoặc xem tranh trên màn hình)
2.3 Đọc từ ngữ (TGDK 5 phút)
– GV lần lượt đưa tranh minh họa cho từng từ ngữ: đom đóm, chó đốm, mâm cơm Sau mỗi lần đưa tranh GV nêu câu hỏi để rút ra từ mới.
– HS trả lời, GV nhận xét, kết hợp ghi bảng từng từ đồng thời liên hệ giáo dục.
– HS tìm tiếng có vần om, ôm, ơm đánh vần, đọc trơn tiếng, từ.
– HS nhận xét bạn đọc.
– GV đọc mẫu.
– Cho HS đọc lại toàn bộ từ : đom đóm, chó đốm, mâm cơm
(HS đọc cá nhân,đồng thanh).
* Hoạt động 3: Viết bảng( TGDK 10 phút)
- Mục tiêu: HS viết được om, ôm, ơm cỡ chữ vừa vào bảng con.
- Cách tiến hành:
– Viết vần om
+ GV treo bảng phụ đã viết sẵn vần om
+ GV viết mẫu trên bảng lớp, vừa viết vừa nêu quy trình, HS theo dõi.
+ HS tập viết nét trên không để định hình cách viết.
+ Lưu ý HS nét nối từ 0 sang m.
+ HS viết vần om vào bảng con, GV theo dõi, hỗ trợ HS khi viết.
+ HS nhận xét chữ viết của bạn.
+ GV nhận xét, chỉnh sửa chữ viết của HS.
– Viết vần ôm
+ GV viết mẫu ôm, vừa viết vừa hướng dẫn quy trình viết.
+ HS viết vần ôm vào bảng. GV quan sát, chỉnh sửa cách cầm bút, tư thế ngồi viết của HS.
+ HS nhận xét chữ viết của bạn, GV nhận xét, chỉnh sửa cho HS.
– Viết vần ơm
+ GV viết mẫu ơm, vừa viết vừa hướng dẫn quy trình viết.
+ HS viết bảng con.
+ HS nhận xét chữ viết của bạn, GV nhận xét, chỉnh sửa cho HS.
– Viết từ ngữ
+ GV lần lượt viết bảng từ bạn thân, khăn rằn, kết hợp hướng dẫn quy trình viết.
+ HS viết vào bảng con.
+ HS nhận xét chữ viết của bạn.
+ GV nhận xét, chỉnh sửa cho HS.
- Củng cố, dặn dò ( TGDK 3 -5 phút)
– GV cho HS đọc lại bài; tìm tiếng chứa vần vừa học.
– Chuẩn bị học tiết 2.
– HS nhận xét, GV nhận xét.
– Dặn HS ôn lại bài, thực hành giao tiếp ở nhà.
Download file Giáo án lớp 1 theo chương trình mới
Thầy cô download file tại đây.
Chúc thầy cô thành công!
Thư viện tài liệu14 Tháng mười một, 2023 @ 9:52 sáng