CÁC Bài tham luận về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi hay nhất

CÁC Bài tham luận công tác bồi dưỡng học sinh giỏi hay nhất được yopovn sưu tầm và chia sẻ. Thầy cô download file bài tham luận về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi tại links cuối bài.

CÁC Bài tham luận về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi hay nhất

. Bài tham luận công tác bồi dưỡng học sinh giỏi hay nhất:

2.1. Mẫu 1: 

Kính thưa các vị đại biểu, kính thưa đoàn chủ tịch, và thưa hội nghị. Tôi xin đề cập thêm về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi trong trường THCS……. Bồi dưỡng học sinh giỏi là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đồng thời bồi dưỡng nhân tài cho nhà trường cũng như cho địa phương nói chung. Với nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng đó, tổ Khoa học Tự nhiên đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng ngay từ đầu năm học. Tuy nhiên, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là một công việc khó khăn và lâu dài, đòi hỏi nhiều công sức của thầy và trò.

Giải pháp 1: Khâu tuyển chọn học sinh và kế hoạch bồi dưỡng:

Trước hết, chúng tôi xin nhìn lại thực trạng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Mặc dù đã được sự chỉ đạo và quan tâm sâu sát và kịp thời của BGH, cũng như có những kế hoạch cụ thể và lâu dài trong việc bồi dưỡng HSG, nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn. Đa số giáo viên đều phải bảo đảm chất lượng đại trà, vừa phải hoàn thành chỉ tiêu chất lượng mũi nhọn và công tác kiêm nhiệm, do đó cường độ làm việc quá tải và việc đầu tư cho công tác bồi dưỡng HSG cũng có phần bị hạn chế. Ngoài ra, học sinh học chương trình chính khóa đã phải học quá nhiều môn, lại phải học thêm những môn khác, cộng thêm chương trình bồi dưỡng HSG nên rất hạn chế về thời gian tự học. Do đó, một số học sinh tham gia bồi dưỡng chưa cố gắng nhiều nên kết quả thi học sinh giỏi ở một số môn chưa cao. Ngoài ra, giáo viên dạy bồi dưỡng đều phải tự soạn chương trình dạy, theo kinh nghiệm của bản thân, theo chủ quan, tự nghiên cứu, tự sưu tầm tài liệu.

Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, chúng tôi đề xuất một số giải pháp như sau. Đối với lớp 6, 7, 8, 9, chúng tôi nên lựa chọn đội tuyển ngay sau khi kết thúc năm học hoặc thông qua việc giảng dạy hàng ngày hoặc sau khi khảo sát đầu năm để lựa chọn những em có khả năng, tư chất, trí tuệ, lòng đam mê, và gia đình nhất trí vào đội tuyển. Việc tuyển chọn học sinh giỏi là một công việc quan trọng, đòi hỏi sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Giải pháp 2: Đối với giáo viên dạy bồi dưỡng:

Ngoài ra, giáo viên cần lên kế hoạch bồi dưỡng ngay từ đầu năm các chủ đề, số tiết trong chủ đề trong chương trình môn mình giảng dạy một cách cụ thể, qua đó tìm tòi chọn lọc các bài toán theo dạng của chủ đề đó, tránh tình trạng thích đâu dạy đó. Để dạy hiệu quả, giáo viên cũng phải thường xuyên tìm tòi các tư liệu, có kiến thức nâng cao trên các phương tiện, đặc biệt là trên mạng internet. Ngoài ra, giáo viên cần dạy chắc cơ bản trước rồi mới nâng cao, và bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cần được tiến hành thường xuyên cả trên lớp và các buổi chiều riêng. Tất cả những giải pháp này sẽ giúp nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, đồng thời giúp đội tuyển của trường chúng ta đạt được kết quả cao hơn trong các kì thi HSG.

 

Giải pháp 3: Đối với phụ huynh:

Để giúp con em đạt được kết quả học tập tốt hơn, phụ huynh có thể thực hiện các giải pháp sau:

Tạo điều kiện thời gian ở nhà cho con em học tập, đồng thời động viên tích cực con em học tập.

Ví dụ: Có thể tạo ra không gian học tập riêng cho con em với đầy đủ đồ dùng học tập như bàn học, ghế học, sách vở, tài liệu học tập, máy tính…

Trang bị đầy đủ dụng cụ học tập để giúp con em học tập tốt hơn.

Ví dụ: Mua sắm các dụng cụ học tập như bút, giấy, mực, bảng tương tác, máy chiếu để giúp con em học tập hiệu quả hơn.

Thường xuyên liên lạc với giáo viên, nhà trường để nắm tình hình học tập của con mình.

Ví dụ: Liên lạc với giáo viên, nhà trường để biết thông tin về kết quả học tập, tiến độ học tập của con em.

Giải pháp 4: Sự phối hợp giữa các tổ chức trong trường và khen thưởng

Để hỗ trợ cho công tác dưỡng học sinh giỏi có hiệu quả, các bộ phận gián tiếp như: Chi bộ, Ban giám hiệu, Công đoàn, Đoàn thanh niên, tổ chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm cũng cần quan tâm đặc biệt và có những biện pháp hỗ trợ đúng mức như:

Tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh tham gia bồi dưỡng.

Ví dụ: Dạy đủ số tiết theo quy định 19 tiết trong tuần, nên phân công chuyên môn cùng một khối để giảm bớt khâu soạn bài chéo giáo án để giành thời gian nghiên cứu và tái sức lao động, bớt công tác kiêm nhiệm, bồi dưỡng thỏa đáng cho giáo viên, có chế độ ưu tiên khuyến khích đối với học sinh đạt giải; tuyên dương khen thưởng kịp thời đối với các giáo viên và học sinh đạt thành tích; quan tâm theo dõi và đáp ứng các nhu cầu chính đáng của giáo viên và học sinh về phòng học, điện, nước.

Trên đây là kinh nghiệm và giải pháp về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của tổ khoa học Tự nhiên. Các đồng chí có thể tham khảo và đóng góp ý kiến.

Cuối cùng, chúng tôi hy vọng rằng các giải pháp trên sẽ giúp cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi được thực hiện hiệu quả hơn. Chúc các đại biểu khách quý, các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc. Chúc hội nghị thành công tốt đẹp.

2.2. Mẫu 2: 

  1. Đặt vấn đề:

Bồi dưỡng học sinh giỏi là bước đi đầu tiên để đào tạo nhân tài cho đất nước, cho địa phương và là nhiệm vụ trọng tâm của toàn ngành giáo dục ở nước ta. Điều đó khẳng định tầm quan trọng của sự nghiệp giáo dục và đào tạo.

  1. Thực trạng của vấn đề:

Thuận lợi:

– Trường THCS Quảng Phương luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo địa phương và hội khuyến học xã.

– BGH nhiệt tình chỉ đạo quyết liệt trong công tác bồi dưỡng HSG.

– Trường có cơ sở vật chất khang trang, trang thiết bị phục vụ tương đối đầy đủ.

– Giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng, có nhiều kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng HSG nhiều năm.

– Học sinh ngoan, có truyền thống hiếu học, yêu thích môn học BD, có tính tự giác cao.

– Phụ huynh lo lắng, quan tâm đến chất lượng học sinh giỏi của con em.

Khó khăn:

Về phía nhà trường:

– Chất lượng HSG hằng năm chưa bền vững.

– Nguồn kinh phí khen thưởng cho giáo viên bồi dưỡng; GVG; HSG hằng năm còn hạn chế.

Về phía giáo viên:

– Đầu tư nghiên cứu và thời gian tập trung bồi dưỡng có phần hạn chế.

Về phía phụ huynh:

Download file tham luận về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi

Thầy cô download file tham luận về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi tại links dưới đây.

CHÚC THẦY CÔ THÀNH CÔNG!
Đánh giá chủ đề này

BÀI TRONG SERIES: Tham luận về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi

Tham luận hướng phấn đấu để trở thành giáo viên tương lai dạy giỏi >>