Một số giải pháp quản lí chất lượng giáo dục ngoài giờ lên lớp cho học sinh tiểu học, ở trường tiểu học
- Tên sáng kiến:
Một số giải pháp quản lí chất lượng giáo dục ngoài giờ lên lớp cho học sinh tiểu học, ở trường tiểu học
- Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:
Lĩnh vực giáo dục, quản lí chất lượng giáo dục ngoài giờ lên lớp.
- Mô tả bản chất của sáng kiến:
3.1 Tình trạng giải pháp đã biết:
Học sinh tiểu học vốn năng động, tò mò, hay nghiêng cứu, thích tìm hiểu và khám phá thế giới xung quanh nên có nhu cầu hoạt động khá lớn, tuy nhiên phần lớn các em còn rụt rè, nhút nhát, ngại hoạt động, hạn chế về giao tiếp, thiếu kĩ năng sống và cách ứng xử với mọi người… Vì vậy, hoạt động ngoài giờ lên lớp lại càng trở nên cần thiết đối với các em. Hoạt động ngoài giờ lên lớp vừa tích lũy được kinh nghiệm thực tiễn đáp ứng nhu cầu học tập, giao tiếp, lại vừa là con đường phát triển hài hòa cân đối về mọi mặt trong quá trình phát triển nhân cách.
Trong thực tiễn, chất lượng tổ chức và thực hiện chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường tiểu học còn nhiều bất cập. Trong quá trình dạy học và đánh giá, phần lớn giáo viên chú trọng trang bị cho học sinh những tri thức các môn học cơ bản cho nên chưa phát huy được hết vai trò bổ trợ, cũng cố và mỡ rộng tri thức cho các môn học cơ bản nhằm hình thành những phẩm chất nhân cách toàn diện cho học sinh của con người mới. Xuất phát từ những lý do trên tôi chọn vấn đề “Giải pháp quản lý chất lượng hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cho học sinh tiểu học” làm đề nghiêng cứu.
Thuận lợi:
– Phần lớn cán bộ, giáo viên của nhà trường nhận thức đúng đắn vai trò, tầm quan trọng của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp đối với sự hình thành nhân cách của học sinh. Nhận thức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp góp phần hình thành phát triển nhân cách học sinh, giáo dục hành vi tốt đẹp cho học sinh.
Tuy nhiên có một số khó khăn, tồn tại như sau:
– Vẫn còn trên 10% học sinh không đánh giá cao hoạt động này. Các em cho rằng nó sẽ ảnh hưởng đến học văn hóa, nó chưa bổ trợ cho các môn học trên lớp, chưa tạo ra sự hấp dẫn và không mang lại hiệu quả, bố mẹ không tán thành, không khuyến khích con cái hoạt động gì khác ngoài việc học.
– Đối với phụ huynh học sinh thì tỉ lệ không tán thành chiếm trên 50%. Phần lớn họ đều ngại con em mình do tham gia các phong trào mà lơ là việc học. Phần lớn nghĩ rằng các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp chỉ nên tổ chức cho một bộ phận nhỏ học sinh có năng khiếu, có điều kiện tham gia và tham gia để cho vui thôi bởi vì đây không phải là một môn học, không có chấm điểm hay đánh giá. Con em của học không tham gia vì còn bận học.
Tóm lại, phần lớn các khách thể khảo sát thống nhất đánh giá cao vai trò, ý nghĩa của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn một số bộ phận cán bộ quản lí, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh…quan niệm nhận thức chưa đúng, có phần còn lệch lạc về hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cho học sinh.
3.2 Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến:
3.2.1. Mục đích của giải pháp:
Giúp học sinh và các lực lượng giáo dục
– Nhận thức đúng vai trò của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp đối với quá trình giáo dục toàn diện ở nhà trường tiểu học nói chung, thấy được sự cần thiết phải tổ chức thực hiện hiệu quả hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp nói riêng.
– Tạo sức hấp dẫn cho học sinh trong các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
– Tổ chức nhiều hình thức phong phú, đa dạng hấp dẫn cho các loại hình hoạt động.
Download file sáng kiến kinh nghiệm ngoài giờ lên lên của tổng phụ trách tiểu học
Thầy cô tải nhé.
Thư viện tài liệu31 Tháng tám, 2023 @ 10:12 sáng
- TUYỂN TẬP 999+ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỚI NHẤT KHỐI TIỂU HỌC, THCS ĐÃ GOM
- BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH RÈN KĨ NĂNG ĐỌC TRONG PHÂN MÔN TẬP ĐỌC TIỂU HỌC
- MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT HUY NĂNG LỰC CỦA BAN CÁN SỰ LỚP TIỂU HỌC
- Một số giải pháp quản lí chất lượng giáo dục ngoài giờ lên lớp cho học sinh tiểu học, ở trường tiểu học
- MỘT SỐ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN TỐT LỚP HỌC THÂN THIỆN TRONG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC
- TUYỂN TẬP BỘ Sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên chủ nhiệm giỏi MỚI NHẤT
- POWERPOINT SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Chuyển dịch từ dạy kĩ năng “Nghe – Viết” sang dạy kĩ năng “Nghe – Ghi” trong dạy phân môn Chính tả lớp 5 nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh
- Sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 1 bản đẹp
- 5 POWERPOINT Sáng kiến kinh nghiệm về giáo viên chủ nhiệm giỏi KHỐI TIỂU HỌC, THCS
- Giải pháp giáo dục đạo đức của 5 em học sinh cá biệt tại lớp 8B trường THCS Thanh Dương
- POWERPOINT BÁO CÁO BIỆN PHÁP Một số giải pháp tích cực trong công tác chủ nhiệm lớp 2
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT HUY NĂNG LỰC CỦA BAN CÁN SỰ LỚP TIỂU HỌC
- Sáng kiến kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 2
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Nâng cao kĩ năng đọc trong dạy học môn Tiếng Việt lớp 1
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Phương pháp dạy ngữ âm trong một tiết học
- SKKN Làm tốt công tác chủ nhiệm lớp trong tình hình dịch bệnh covid 19
- BÁO CÁO Nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp TIỂU HỌC NĂM 2021-2022: Chuyển đổi số trong công tác chủ nhiệm
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi Phụ đạo học sinh yếu kém
- BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH LỚP 1 TỰ TIN ĐỂ HỌC TỐT MÔN TIẾNG VIỆT THEO CT GDPT 2018
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: “Hệ thống những sai phạm trong dạy học toán ở tiểu học”