Giải SBT Toán 6 tập 2 bài 3: Phép cộng, phép trừ phân số – Cánh diều

adsense

Giải SBT Toán 6 tập 2 bài 3: Phép cộng, phép trừ phân số – Sách bài tập Cánh diều

=============

Câu 27. Tính các tổng sau (tính hợp lí nếu có thể):

a) $frac{7}{-27}$ + $frac{-8}{27}$

b) $frac{6}{13}$ + $frac{-17}{39}$

c) $frac{-17}{13}$ + $frac{25}{101}$ + $frac{4}{13}$

d) $frac{-13}{7}$ + $frac{3}{5}$ + $frac{-1}{7}$

e) $frac{-5}{9}$ + $frac{8}{15}$ + $frac{4}{-9}$ + $frac{7}{15}$

Trả lời:

a) $frac{7}{-27}$ + $frac{-8}{27}$ = $frac{-7}{27}$ + $frac{-8}{27}$ = $frac{-15}{27}$ = $frac{-5}{9}$

b) $frac{6}{13}$ + $frac{-17}{39}$ = $frac{18}{39}$ + $frac{-17}{39}$ = $frac{1}{39}$

c) $frac{-17}{13}$ + $frac{25}{101}$ + $frac{4}{13}$ = ($frac{-17}{13}$ + $frac{4}{13}$) + $frac{25}{101}$ = -1 + $frac{25}{101}$ = $frac{-76}{101}$

d) $frac{-13}{7}$ + $frac{3}{5}$ + $frac{-1}{7}$ = ($frac{-13}{7}$ + $frac{-1}{7}$) + $frac{3}{5}$ = (-2) + $frac{3}{5}$ = $frac{-7}{5}$

e) $frac{-5}{9}$ + $frac{8}{15}$ + $frac{4}{-9}$ + $frac{7}{15}$ = ($frac{-5}{9}$ + $frac{-4}{9}$) + ($frac{8}{15}$ + $frac{7}{15}$) = (-1) + 1 = 0

Câu 28. So sánh các biểu thức:

a) A = $frac{1}{2}$ + $frac{-3}{8}$ + $frac{5}{9}$ và B = $frac{13}{-30}$ + $frac{17}{45}$ + $frac{-7}{18}$

b) C = $frac{12}{25}$ + $frac{-8}{15}$ + $frac{-4}{9}$ và D = $frac{-5}{12}$ + $frac{4}{9}$ + $frac{-11}{6}$

c) M = $frac{1}{3}$ + $frac{2}{-5}$ + $frac{7}{2}$ và N = $frac{19}{-7}$ + $frac{21}{5}$ + $frac{-2}{7}$

d) P = $frac{34}{24}$ + $frac{-8}{15}$ + $frac{1}{10}$ và Q = $frac{8}{21}$ + 1 + $frac{1}{-21}$

Trả lời:

a) A = $frac{1}{2}$ + $frac{-3}{8}$ + $frac{5}{9}$ = $frac{49}{72}$

    B = $frac{13}{-30}$ + $frac{17}{45}$ + $frac{-7}{18}$ = $frac{-4}{9}$

Vậy A > B

b) C = $frac{12}{25}$ + $frac{-8}{15}$ + $frac{-4}{9}$ = $frac{-112}{225}$

    D = $frac{-5}{12}$ + $frac{4}{9}$ + $frac{-11}{6}$ = $frac{-65}{36}$

Vậy C > D

c) M = $frac{1}{3}$ + $frac{2}{-5}$ + $frac{7}{2}$ = $frac{103}{30}$

    N = $frac{19}{-7}$ + $frac{21}{5}$ + $frac{-2}{7}$ = $frac{6}{5}$

Vậy N < M

d) P = $frac{34}{24}$ + $frac{-8}{15}$ + $frac{1}{10}$ = $frac{59}{60}$

    Q = $frac{8}{21}$ + 1 + $frac{1}{-21}$ = $frac{4}{3}$

Vậy P < Q

Câu 29. Không tính trực tiếp, chứng tỏ tổng của ba phân số sau: $frac{20}{11}$; $frac{20}{31}$; $frac{20}{51}$ nhỏ hơn $frac{7}{2}$

Trả lời:

Đặt A = $frac{20}{11}$ + $frac{20}{31}$ + $frac{20}{51}$.

A < $frac{20}{10}$ + $frac{20}{30}$ + $frac{20}{50}$ = 2 + $frac{2}{3}$ + $frac{2}{5}$ = $frac{46}{15}$

Mà $frac{46}{15}$ < $frac{7}{2}$

Vậy A < $frac{7}{2}$

Câu 30. Viết tên một giáo sư đoạt giải thưởng Toan học cao quý nhất thế giớ bằng cách thực hiện các yêu cầu sau: tính các tổng sau đây, rồi điền các chữ vào vị trí tương ứng với tổng vừa tính ở bảng sau:

C. $frac{-4}{5}$ + $frac{9}{7}$

N. $frac{7}{21}$ + $frac{9}{-36}$

O. 1 + $frac{-1}{11}$

B. $frac{11}{15}$ + $frac{9}{-10}$

Ô. (-$frac{18}{24}$) + $frac{15}{-21}$

G. $frac{-3}{10}$ + $frac{7}{24}$

Ả. $frac{1}{2}$ + ($frac{-1}{3}$)

H. $frac{-3}{21}$ + $frac{6}{42}$

Â. 2 + $frac{7}{-9}$

U. $frac{2}{7}$ – $frac{85}{77}$

                   
$frac{1}{12}$ $frac{-1}{120}$ $frac{-41}{28}$ $frac{-1}{6}$ $frac{1}{6}$ $frac{10}{11}$ $frac{17}{35}$ 0 $frac{11}{9}$ $frac{-9}{11}$

Trả lời:

adsense

C. $frac{-4}{5}$ + $frac{9}{7}$ = $frac{17}{35}$

N. $frac{7}{21}$ + $frac{9}{-36}$ = $frac{1}{12}$

O. 1 + $frac{-1}{11}$ = $frac{10}{11}$

B. $frac{11}{15}$ + $frac{9}{-10}$ = $frac{-1}{6}$

Ô. (-$frac{18}{24}$) + $frac{15}{-21}$ = $frac{-41}{28}$

G. $frac{-3}{10}$ + $frac{7}{24}$ = $frac{-1}{120}$

Ả. $frac{1}{2}$ + ($frac{-1}{3}$) = $frac{1}{6}$

H. $frac{-3}{21}$ + $frac{6}{42}$ = 0

Â. 2 + $frac{7}{-9}$ = $frac{11}{9}$

U. $frac{2}{7}$ – $frac{85}{77}$ = $frac{-9}{11}$

 N  G  Ô  B  O  Â  U
$frac{1}{12}$ $frac{-1}{120}$ $frac{-41}{28}$ $frac{-1}{6}$ $frac{1}{6}$ $frac{10}{11}$ $frac{17}{35}$ 0 $frac{11}{9}$ $frac{-9}{11}$

Câu 31. Tìm số nguyên x, biết:

a) $frac{-5}{7}$ + 1 + $frac{30}{-7}$ $leq $ $frac{-1}{6}$ + $frac{1}{3}$ + $frac{5}{6}$;

b) $frac{-8}{13}$ + $frac{7}{17}$ + $frac{21}{13}$ $leq $ $frac{-9}{14}$ +3 + $frac{5}{-14}$

Trả lời:

a) Ta có: -4 $leq $ x $leq $ 1, x $in $ Z, suy ra x $in $ {-4; -3; -2; -1; 0; 1}

b) Ta có: $frac{24}{17}leq xleq 2, x $in $ Z suy ra x = 2

Câu 32. Tìm tổng các phân số đồng thời lớn hơn $frac{-1}{2}$, nhỏ hơn $frac{-1}{3}$ và có tử là 5

Trả lời:

Giả sử các phân số có dạng $frac{5}{x}$ (x thuộc Z, x khác 0)

Ta có: $frac{-1}{2}

Do đó -15 < x < -10

Vậy tổng các phân số cần tìm là:

$frac{5}{-11}$ + $frac{5}{-12}$ + $frac{5}{-13}$ + $frac{5}{-14}$ = $frac{-19357}{12012}$

Câu 33. Ba ô tô cùng chuyển long nhãn từ một kho ở Hưng Yên lên Hà Nội. Ô tô thứ nhất, thứ hai, thứ ba chuyển được lần lượt $frac{1}{3}$; $frac{1}{5}$ và $frac{2}{9}$ số long nhãn trong kho. Cả ba ô tô chuyển được bao nhiêu phần long nhãn trong kho?

Trả lời:

Cả ba ô tô chuyển được:

$frac{1}{3}$ + $frac{1}{5}$ + $frac{2}{9}$ = $frac{34}{45}$ (số long nhãn trong kho)

Câu 34. Người thứ nhất đi xe đạp từ A đến B hết 5 giờ; người thứ hai đi xe máy từ B về A hết 2 giờ; người thứ hai khởi hành sau người thứ nhất 2 giờ. Khỏi sau khi người thứ hai đi được 1 giờ thì hai người đã gặp nhau chưa?

Trả lời:

Trong 3 giờ người đi xe đạp đi được $frac{3}{5}$ quãng đường.

Trong 1 giờ người đi xe máy đi được $frac{1}{2}$ quãng đường.

Tổng số quãng đường hai người đã đi là:

$frac{3}{5}$ + $frac{1}{2}$ = $frac{11}{10}$ (quãng đường)

Vì $frac{11}{10}$ > 1 nên hai người đã gặp nhau

Câu 35. Một người hỏi Py-ta-go về số học trò của ông. Ông nói: “Một nửa số học trò của tôi đang học Toán, một phần tư đang học nhạc, một phần bảy đang ngồi suy nghĩ. Số còn lại là 3 người”. Ông có bao nhiêu học trò?

Trả lời:

Số học trò học Toán, học Nhạc và đang suy nghĩ là:

$frac{1}{2}$ + $frac{1}{4}$ + $frac{1}{7}$ = $frac{25}{28}$ (số học trò)

Suy ra $frac{3}{28}$ số học trò tương ứng với 3 người.

Vậy số học trò của Py-ta-go là 28 người.

Câu 36. Có 5 quả cam chia đều cho 6 người. Làm thế nào để chia được mà không phải cắt bất kì quả cảm nào thành 6 phần bằng nhau.

Trả lời:

Nhận xét: $frac{5}{6}$ = $frac{1}{2}$ + $frac{1}{3}$.

Do đó khi chia 5 quả cam cho 6 người thì mỗi người nhận được $frac{5}{6}$ quả cam hay $frac{1}{2}$ quả cam và $frac{1}{3}$ quả cam.

Vậy để không phải cắt bất kì một quả cam nào thành 6 phần bằng nhau ta lấy 2 quả, mỗi quả chia thành 3 phần thì có đủ 6 phần cho mọi người, rồi lấy 3 quả mỗi quả chia đôi thì được 6 miếng bằng nhau chia đều cho 6 người.

Khi đó mỗi người nhận được : $frac{1}{2}$ + $frac{1}{3}$ = $frac{5}{6}$ quả cam

Câu 37. Hoàn thành hai tháp số sau:

Giải SBT Toán 6 tập 2 bài 3: Phép cộng, phép trừ phân số - Cánh diều 1

Trả lời:

Tham khảo:

Giải SBT Toán 6 tập 2 bài 3: Phép cộng, phép trừ phân số - Cánh diều 2

=============
[Sách cánh diều] Giải SBT Toán 6 — Giải SBT Toán 6 tập 2 cánh diều

Đánh giá chủ đề này

Thư viện tài liệu15 Tháng tám, 2023 @ 8:22 chiều

BÀI TRONG SERIES: Sách ôn thi toán thpt quốc gia

Đề Phát triển THEO đề tham khảo TN THPT Môn Toán – 2023 – LATEX TD08 >>

BÀI TRONG SERIES: Tài liệu toán 12 file word

Sách bài tập hình học 12 cơ bản >>