MỘT SỐ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN TỐT LỚP HỌC THÂN THIỆN TRONG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC

MỘT SỐ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN TỐT LỚP HỌC THÂN THIỆN TRONG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC được yopovn sưu tầm và chia sẻ. Thầy cô download file tại mục links cuối bài.

MỘT SỐ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN TỐT LỚP HỌC THÂN THIỆN TRONG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC

MỘT SỐ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN TỐT LỚP HỌC THÂN THIỆN TRONG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC

  1. ĐẶT VẤN ĐỀ

“ Lớp học thân thiện.”

Đó là câu khẩu hiệu mà ngành giáo dục chúng ta những năm gần đây rất quan tâm và hướng đến. Trong môi trường đó trẻ không những tiếp thu kiến thức, kĩ năng một cách khuôn mẫu mà ở đó trẻ còn tiếp thu tri thức trong một bầu không khí thân thiện, gần gũi. Điều đó góp phần giúp trẻ hứng thú trong học tập và mang lại hiệu quả cao. Hiện nay, giáo dục chính là nền mống vững chắc nhất của nền giáo dục, bởi nó giữ vị trí quan trọng trong hệ thống giáo dục của đất nước chúng ta nói riêng và cả hoàn cầu. Do đó, thực hiện lớp học thân thiện cũng đóng vai trò không nhỏ trong giáo dục, giáo viên không chỉ truyền đạt tri thức, kĩ năng cho học sinh mà còn giáo dục những phẩm chất đạo đức tốt đẹp trong giao tiếp cũng như trong lối sống của thời đại hội nhập. Lớp 5, lớp cuối cấp của trường tiểu học. Các em sắp làm quen với môi trường hoàn toàn mới, các em sẽ tiếp thu một cách rất nhạy bén với hiện đại và những thói hư, tật xấu. Vì vậy, các em cần định hướng một cách đúng đắn khi tiến hành hoạt động. Muốn thực hiện tốt việc này người giáo viên phải biết cách tổ chức và thực hiện lớp học thân thiện, học sinh tích cực. Lớp học thân thiện thể hiện ở nhiều mặt, trong đó phải kể đến mối quan hệ thân thiện giữa cô và trò, giữa trò với trò, giữa giáo viên và các mối quan hệ xoay quanh các vấn đề giáo dục. Tất cả cũng nhằm giúp học sinh tích cực hơn, các em cần thể hiện ở nhiều mặt như tích cực trong học tập, tích cực trong các hoạt động tập thể, hoạt động vui chơi. Trong môi trường lớp học thân thiện, trẻ sẽ cảm nhận được sự thoải mái khi việc học của mình vừa gắn kiến thức trong sách vở, vừa trải nghiệm trong các hoạt động ngoại khoá, trong các trò chơi dân gian, các hoạt động tập thể. Như thế “ Mỗi ngày trẻ em đến trường là một ngày vui”. HS học tập thích thú, chủ động tìm hiểu kiến thức dưới sự dìu dắt của giáo viên, gắn chặt giữa học và hành, rèn luyện kĩ năng và phương pháp học tập, trong đó yếu tố hết sức quan trọng là khả năng tự tìm hiểu, khám phá, học sinh trở nên năng động, tích cực hơn. Đã mấy năm dạy ở trường tiểu học tôi thường chú ý nhiều trong việc giảng dạy và thực hiện kế hoạch, nâng cao chất lượng hiệu quả và đào tạo học sinh, hầu như ít để ý đến công việc trang trí lớp học, cách trang trí lớp đều giống nhau và được duy trì suốt năm học. Do vậy không mang lại cảm giác mới mẻ cũng như không phát huy được tính sáng tạo của giáo viên và học sinh. Trong phong trào thi đua “ lớp học thân thiện” mỗi giáo viên và học sinh tự do lựa chọn cách trang trí lớp của mình. Từ đó, các ý tưởng sáng tạo, sở thích và niềm ước mơ của các em được thể hiện.

Từ những lí do trên tôi mạnh dạn nghiên cứu đề tài “ Một số biện pháp thực hiện tốt lớp học thân thiện trong công tác chủ nhiệm lớp ở trường Tiểu học .”

  1. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

2.1 Cơ sở lý luận:

* Thế nào là lớp học thân thiện ?
Lớp học thân thiện : Là lớp học có không gian thân thiện, con người thân thiện, tích cực, có kỉ năng sống, ứng xử, giao tiếp tốt; có hiệu quả cao trong công tác giảng dạy và học tập; giáo dục đạo đức, nhân cách học sinh.
Lớp học thân thiện là nền tảng vững chắc cho Trường học thân thiện học sinh tích cực, là khơi nguồn cho mọi hoạt động của lớp, là sức mạnh của sự đoàn kết, nhất trí.
Xây dựng lớp học thân thiện nhằm tạo ra nhận thức về “Không gian thân thiện” với các điều kiện cơ sở vật chất, cảnh quan phù hợp với yêu cầu giáo dục và thỏa mãn tâm lý lứa tuổi học sinh, tránh những nguy cơ bất trắc, đe dọa học sinh. Tạo được “Tình cảm thân thiện” giữa các giáo viên giảng dạy và quản lý lớp, giữa phụ huynh với giáo viên, giữa giáo viên với học sinh và giữa các học sinh với nhau. Từ đó, có sự “Hợp tác thân thiện và tích cực” cùng hướng tới mục tiêu tốt đẹp chung giữa các giáo viên, giữa giáo viên với học sinh và giữa các học sinh với nhau trên nền tảng tri thức, đạo đức, kĩ năng sống phù hợp với truyền thống dân tộc. Tăng thêm sự hứng thú trong học tập của học sinh, hình thành nhân cách giáo dục học sinh trở thành “Con ngoan trò giỏi” trở thành người có ích cho xã hội.
– Đối với lớp học được coi là thân thiện thì các em học sinh trong lớp phải luôn có biểu hiện của tình cảm tốt đẹp, đối xử thân thiết và cởi mở với nhau. Như vậy, không thể có “thân thiện” nếu thiếu sự bình đẳng, thiếu dân chủ, vi phạm pháp luật và đạo đức. Cũng có thể không có thân thiện nếu xuất phát từ một phía. “Thân thiện và tích cực” là hai khái niệm luôn đi đôi với nhau, bổ sung và hỗ trợ cho nhau. Chính vì vậy tôi: “ Một số biện pháp thực hiện tốt lớp học thân thiện ở trường Tiểu học .”

2.2. Thực trạng của vấn đề

  1. Thuận lợi:

– Thường xuyên được sự quan tâm, lãnh chỉ đạo của Sở GD&ĐT Hậu Giang và Phòng GD&ĐT Châu Thành A; được sự đồng tình, hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương và phụ huynh học sinh trong hoạt động dạy hcoj và giáo dục học sinh.

– Cơ sở vật chất nhà trường được đầu tư khang trang, Phòng GD&ĐT cũng như BGH luôn tạo điều kiện để nhà trường cũng như giáo viên thực hiện tốt lớp học thân thiện trong công tác chủ nhiệm lớp.

– Đội ngũ giáo viên tâm huyết, nhiệt tình, có năng lực chuyên môn vững vàng, chịu khó trong công việc tìm tòi, sáng tạo, nghiên cứu cho lớp học thân thiện.

  1. Khó khăn:

– Do nhiều tác động xấu của xã hội ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống, suy nghĩ và việc làm của các em

– Một số em khi xưng hô còn thiếu thân thiện, tác phong chưa đúng với quy định của học sinh tiểu học.

– Phụ huynh còn lo làm kinh tế nên ít quan tâm giáo dục con em mình, phó mặc cho giáo viên.

– Đặc biệt, những khó khăn chung hiện nay là đạo đức của các em đang xuống cấp trầm trọng. Là một giáo viên chủ nhiệm lớp, với những trăn trở trước tình hình trên, để góp chung tiếng nói trong công tác giáo dục hiện nay nên tôi chọn đề tài này. Nhằm tạo được bước chuyển biến mới trong việc giáo dục, bồi dưỡng kĩ năng sống, kiến thực, những hiểu biết về xã hội , về con người, về thế giới muôn màu xung quanh các em để các em ngày càng thân thiện hơn.

III. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

  1. Mục tiêu của biện pháp:

            Các biện pháp để thực hiện lớp học thân thiện nhằm tạo ra cho các em một không gian thân thiện: thân thiện giữa học sinh với học sinh, giữa giáo viên với học sinh, giữa phụ huynh với giáo viên, thân thiện trong môi trường học tập…Môi trường học tập thân thiện sẽ kích thích ở các em niềm say mê học tập, các em thích đến trường, thích hòa mình vào các hoạt động tập thể. Từ đó các em hình thành nhân cách con người mới trên nền tảng tri thức và sự thân thiện. Mục tiêu nhằm giáo dục đạo đức cho học sinh, giáo dục hành vi, kĩ năng sống cho các em. Các em biết cách cư xử với bạn bè, với thầy cô, với người thân, với xã hội.

  1. Nội dung và cách thực hiện biện pháp:

b1. Trang trí lớp học xanh thân thiện:

Download file mềm Một số biện pháp thực hiện tốt lớp học thân thiện trong công tác chủ nhiệm lớp ở trường Tiểu học .

Thầy cô download file theo links dưới đây.

2.4/5 - (10 bình chọn)

Thư viện tài liệu17 Tháng chín, 2023 @ 12:46 chiều

BÀI TRONG SERIES: Sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên giỏi

<< Một số giải pháp quản lí chất lượng giáo dục ngoài giờ lên lớp cho học sinh tiểu học, ở trường tiểu họcTUYỂN TẬP BỘ Sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên chủ nhiệm giỏi MỚI NHẤT >>